Biyernes, Nobyembre 14, 2014

Ako ay Lahing Pilipino

Kadalisayan ng puso ang natatangi
Pagka Pilipino ay di ko itatangi
Sapagkat lahing ito ang nagwawagi
Sa puso ko at damdamin ay minimithi

Inulan ng maraming pagsubok
Hinagupit ng maraming trahedya 
Pilipino'y nanatiling bumabangon at tumatawa
Talagang kahanga-hanga ang ipinapakita

Nagdaan na ang maraming panahon
Teknolohiya  man ay unti-unting nagbago
Lahing Pilipino ay  patuloy na lumalaban
Sa mga hamon,pagsubok,sarili ay inilalaan

Mapagkawanggawa sa bawat kapwa 
Marunong dumamay kahit walang-wala
Kapos man sa pisikal na kayamanan
Ngunit sagana naman sa pagmamahal

Marami na ang mga nagbago
Sa palabas na kaanyuhan ng isang tao
Pati nga sa kilos at salita
Ngunit nanatiling Pilipino ay matibay
At sa Diyos ay patuloy na naniniwala

Lahing marunong gumalang ng mga bata't matatanda
Dugo, pawis at luha ay kinakaya
Pagsubok man ay ipinagwalang bahala
Sa Diyos nalamang ipina-uubaya

Ang mga pilipino ay hindi lang sa isang salita
Pagmamahal ay sa kilos ipinapakita 
Sapagkat taglay ang kabutihang loob na ipinupunla
Nang ating ninuno na siyang nagpamana at nag paunawa

Kung iyong marapatin ako ay natutuwa 
Sapagkat Pilipino'y lahing nababalitang mapagmahal sa kapwa
Nagpamalas at bumulwak ang kabutihang loob na may pagmamaya
Mapagmalasakit pa sa kapwa

Nagpapasalamat ako kay bathala 
Lahing sa kanya ay may paniniwala 
Pilipino sa kilos at gawa ay iyong mapupuna
Di ko itatanggi Pilipino ako,sa Pilipinas nagmula 
Taas noo kong ipagmalaki at isisigaw sa mundo
Na ako ay lahing Pilipino 

Lahing magigiting 
Lahing matapat
Lahing marangal at,
Lahing lumulaban sa lahat

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento